New Life???

Haaayyy...
Its been 2 years since I last posted. 
Pasensya na sa mga english ko hahaha. 
Eto kasi ang mga kaganapan sa buhay ko lately. 
Ayun after 2 years naranasan ko na rin magHeadwriter


Barangay Pie at Barangay Piesilog. At first I was very hesitant to take the job. Kasi jusko naman ano ba naman ang alam ko to handle such kind of responsibility. But my boss / colleague Aldrin Carangalanna di ko alam kung ano bang nakita at push na push sakin. Ayun medyo nakakapagod ding araw-araw ang live. Lalot uso pa nung 2022 ang covid talagang araw-araw kami sa ABS. Kaya nga nangupahan ulit ako ng apartment pero QC na. Nga pala ang Pie Channel is an Interactive Channel by Kroma and ABSCBN. At ayun di sya ganon kabongga. Pero bongga na rin kasi nakapagheadwrite nga ako. Natapos ang Barangay Pie. Nagsecond season. Ayun iba na namang family  minerge yung Barangay Pie at Piesilog so gonawang Barangay Piesilog. Diba ang witty?? Ems. Medyo maliit ang mundo. Or may sariling mundo. But then I gained the respect sa show na to. Aliw naman din kasi 10-25 ang sahuran. Nasanay na din sa weekly swab test. Awa ni Lord di pa nagpositive . At Madam ako ditey. Though since merged yung show merged din ang mga tao. Nasa ibang show na ang boss kong nagpasok sakin. So medyo challenging ang BPS. Pero masaya kasi nadrive ko pa rin na akin. Kahit d ako love ng bago kong boss nun. 2022 din balik writing / acting naman ako sa APT produced din na gag show BalitaOneNan 
Kung ano anong role na filler ako sa mga artista wala naman sa poster di naman starring role pero nageenjoy naman ako magtransform ng ibat ibang role and I enjoyed acting din at kasama ko sa work si Bwez ko si Jervi aka Kaladkaren 
Nakakaproud lang na tumawid pa to ng season 2 among original sketches from first season. Nagmaterialize yung mga kagaguhan ko. Though hindi ako madam dito. Kahit ginagalang ako sa abs binabalahura naman din ako most of the time. Yung tipong ako una sasalang taz ako huli uuwi. Kasi nga di naman ako LEGIT NA ARTISTA nila. Well KKD soared high from being 1st filipina transgender woman to win best supporting actress and 1st Transgender woman news anchor. Judge na nga sya sa Dragrace. Pangarap naman nya yan 13 years ago. Gusto nya talaga magartista at super proud sya. Kaya minsan primadona na chareng no chareng. Pero mahal ko pa rin yan. Andun pa rin ang friendship namin.  May mga show ako na guest na lang si bakla. Im so fuckn proud of her. 
So kung nung 2021 ngumanga ako. Palo naman ang 2022. Again favorite quote ko pa rin ang "GOD SAYS 'YES' AND GIVES YOU SOMETHING GOOD BETTER, AND GOD SAYS "WAIT" AND GIVES YOU THE BEST... IN HIS OWN TIME. 
Bumuhos naman ang pagpapala sa malaking sahod na rin na natatanggap ko nung 2022. Pero wala naman ako masyadong naipon kasi nga great power comes responsibility. Pinauwi ko na dito sa bahay ko ang magulang ko for good. So eto malapit na namang magparenovate para lumuwag luwag kami dito sa bahay at sa buhay. May mga certain needs na pala na kailangan isustain. Like groceries worth almost 10k, mortgage ng bahay na 10k, tapos 6k na rent ng apartment. So pano pag nganga? Eh since regular naman halos ang Pie Channel. At may panakanakang APT. Ayun. Susyain pero walang savings. Kasi nga di ko naman akalain na some good things never last. Kaya nung natapos ang 2022. Ayun natapos silang lahat. 
3 months akong walang trabaho. Nalaman ko na lang 80k na yung nawawaldas ko sa maliit kong savings na ewan bat d ko napapalaki talaga. Nakakaloka. 
So tumambaytambay muna ako sa bahay at sa mga pinsan at pamangkin ko sa Parañaque para magsilbing Jang Geum sa kusina at Art Angel sa mga projects nila. And after 3 months of depression and desperation. Ayan si Lord.   Nagbuhos ng pagpapala . Binigyan ako ng 3 shows...

Kaya sa tatlong show na sabaysabay nangyayari. 
Isa ang News na yan na... Walang wala ako nun. Kaya nagapply ako as SP. Sya unang sumagot. Happy naman magshoot sulat edit??? Ewan hanggang sa nabago ng nabago yung sistema kaya haggard ako. Yung Pie channel na wala ni isa akong kakilala pero ginawa ulit akong headwriter (assistant) na medyo kakaiba sa madam exena ko sa mga first seasons ko sa Pie. Medyo... Ewan... Basta cameramen lang ata ang mga totoong kaibigan ko. Pero dahil nagstick sa rate ko as headwriter keri na rin. Pero potaaaaaa ang workload. Wooo! Buti na lang mabait si Robi Domingo. Napasaya ko naman yung taping. Feeling ko naman worthy yung sinahod ko. Kahit walang pamilya sa loob. Pati mga writers ko na ewan di ko talaga nararamdaman yung respect na naramdaman ko sa Barangay Pie at silog. Pero breather ko naman yung Emojination. Napakarelax lang. Kasi naman APT family na rin sya. Kaya palagay na ako dito na di ako matatanggal anytime soon hahahah. At isa pa napakabait ni Maja Salvador. Super. Walang etchoz. Friends sya. Di kagaya sa news emeh. Kaya nagresign ako. 
Actually ayoko na sa Pie show na yun. Kasi d nga ako masaya pero ayun sabi ni Lord eh di "tanggalin natin ang bigat ng nararamdaman mo." Ayun.. maaga nyang tinapos ang MGA Pie shows. Kasi. Wala na yung mismong channel next year. So... 
After 2 years... Eto ulit ang mga fears ko. Pero somehow... Napapasaya naman ako. Kasi... After 6 years... Opo... Nagtiwala na naman ako sa lalaki. 

Oh diba PhotoLab is Life. Though 5 years na kami to think. Ayang birthday ko na yan naging official na kami. Syempre age gap. Pwede ko nang maging anak. Syempre sa isip ko naman. Di naman pangforever eh. Bat pa mamimili at iisipin sasabihin ng iba. Pero yun. May mga reason kung bakit ako nagtiwala ulit... Gumastos. Chareng. 
May mga fears ako sa buhay. Pero sinusurprise talaga ako ni Lord. Kaya dapat wag tayong mawalan ng faith. Kasi yun lang ang meron tayo na hindi mawawala din sa atin. Ewan ko kung agree si Lord sa relasyon namin. Pero feeling ko bigay sya ni Lord. O pahiram?? 
Speaking of pahiram, ayun, dalawang tao ang nawala sakin sa taon na to. Si Kuya Edward at si Benok. Haayyyy... Ang bilis ng pangyayari. Lahat nangyari nung magbebirthday pa ako. Na dumating yung mga sabaysabay na trabaho. Na di ko na masyado nacelebrate. Pero naganap pa rin naman. May heart sign pa nga kami ni Jacob oh. So feeling ko nga gift sya ni Lord. Jacob eh hahaha. Tapos gifted pa chareng. Ayun masaya lang ako ngayon. Kaya gusto ko to isulat. Sana ikaw rin. Wag kang matakot. Nandyan lang si Lord. 



Comments

Popular Posts